ละติจูด 15.702682 , ลองจิจูด 100.144208
พิกัด
บ้านเรือนไทยเก่า ตำบลปากน้ำโพ อำเภออำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ รหัสไปรษณีย์ 60000
ประเภทแหล่งศิลปกรรมฯ
ย่านชุมชนเก่า
ความสำคัญ/ลักษณะ
บ้านเรือนและอาคารที่อยู่อาศัยเป็นมรดกทาง วัฒนธรรมที่แสดงให้เห็นถึงฐานะความเป็นอยู่ และ ภูมิปัญญาของผู้ที่อยู่อาศัยและสังคมนั้น ๆ
เมื่อกล่าวถึงบ้านเรือนในสมัยก่อนนั้น จะเห็นว่านิยมสร้างด้วยไม้ เป็นอาคารไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูง ใต้ถุนโปร่ง หลังคาสูงชัน มุงด้วยกระเบื้อง ดินเผา หรือแผ่นไม้ เป็นหลังคาหน้าจั่ว การสร้างบ้านเรือนนั้นจะสร้างกันตามลักษณะของพื้นที่ ภูมิอากาศ วัฒนธรรมของท้องถิ่น และใช้วัสดุที่หาได้ตามท้องถิ่นนั้น ข้อมูลบ้านเรือนในจังหวัดนครสวรรค์สามารถบอกเล่าเรื่องราวถึงการตั้งถิ่นฐาน ศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี ความเป็นอยู่ของชุมชนนั้น ๆ สภาพภูมิอากาศ ภูมิประเทศ ที่บ้านเรือนนั้นตั้งอยู่ ตลอดจนการติดต่อกับชุมชนอื่น การปรับตัวทางสังคมและการสืบทอด สร้างสรรค์ และพัฒนาภูมิปัญญาของกลุ่มคนต่าง ๆ ในจังหวัดนครสวรรค์
แบบแผนบ้านเรือนในจังหวัดนครสวรรค์ ที่พบเห็นได้ สามารถแยกได้เป็น ๔ ลักษณะ โดยพิจารณาจากรูปแบบการก่อสร้างและประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก คือ ๑) บ้านเรือนไม้ ๒) บ้านเรือนไม้แถว ๓) ตึกแถว ๑ หรือมากกว่า ๑ ชั้น และ ๔) บ้านเรือนแพ
๑) บ้านเรือนไม้ จังหวัดนครสวรรค์เคยมีทรัพยากรป่าไม้อุดมสมบูรณ์ และเป็นศูนย์กลางการค้าไม้ซึ่งเอื้อประโยชน์ต่อการสร้างอาคารใช้สอยและเป็นประโยชน์ต่อการเติบโตของเมือง บ้านเรือนไม้ที่พบมีลักษณะเป็นบ้านเรือนไม้ใต้ถุนสูง เหมาะกับสภาพภูมิประเทศของภาคกลางที่เป็นที่ลุ่มต่ำ น้ำท่วมขังในฤดูน้ำหลาก
๒) บ้านเรือนไม้แถว พบเห็นทั่วไปในบริเวณย่านชุมชนการค้า ยกเป็น ๑ หรือ ๒ ชั้นติด ๆ กัน หลายคูหา ได้รับอิทธิพลมาจากชาวจีน พบมากในย่านการค้า
๓) ตึกแถว ๑ หรือมากกว่า ๑ ชั้น เป็นอาคารที่มีวิวัฒนาการขึ้นมา ต่อมาได้เปลี่ยนองค์ประกอบโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมและการก่อสร้างเป็นอิฐและปูนและเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก
๔) เรือนแพ เป็นรูปแบบหนึ่งของการสร้างที่อยู่อาศัยที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตและธรรมชาติแวดล้อมที่อยู่คู่กับชาวปากน้ำโพ
สถานการณ์สิ่งแวดล้อม
-
แก้ไขเมื่อ
2021-10-05
การเสนอแผนงานโครงการ
ปี | แผนงาน | ชื่อโครงการ | รายละเอียด | งบประมาณ | เอกสาร | สถานะ |
---|
รายงานผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการ
ปี | แผนงาน | ชื่อโครงการ | งบประมาณ | วันที่รายงาน | เอกสาร |
---|